MÃ VẠCH SẢN PHẨM CÓ LÀM GIẢ ĐƯỢC KHÔNG? CÁCH NHẬN BIẾT NHANH

Với lượng hàng hóa khổng lồ lưu chuyển trong thị trường tiêu dùng các nhà sản xuất và nhà quản lý cần sử dụng đến mã vạch sản phẩm được quy ước chung để đảm bảo về chất lượng và an toàn thực phẩm. Vậy, mã vạch sản phẩm có làm giả được không? Cách nhận biết nhanh như thế nào? Cùng tìm hiểu thêm qua bài chia sẻ sau:

Mã số mã vạch được phát hiện, sử dụng từ thập kỷ 70 của thế kỷ 20 và không ngừng phát triển, hoàn thiện đóng góp tích cực vào hoạt động định danh, quản lý hàng hóa, sản phẩm, vật liệu,... trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực, đặc biệt là bán lẻ.

MÃ VẠCH SẢN PHẨM LÀ GÌ?

Mã vạch hay barcode là phương thức mã hóa dữ liệu và biểu diễn dưới các tổ hợp trắng đen dạng ký hiệu, con số từ đó tiết kiệm không gian hiển thị và hệ thống hóa dữ liệu nhanh chóng hơn.

Mã vạch sản phẩm được dán trên bao bì sản phẩm mã hóa các thông tin về nước đăng ký mã vạch, tên doanh nghiệp, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, lô sản xuất hàng hóa, kích thước/ thông số sản phẩm, nơi kiểm tra,…

Mã vạch sản phẩm bao gồm:

  • Mã số hàng hóa: Dãy số thể hiện thông tin về nguồn gốc xuất xứ được quy ước bởi tổ chức GS1 thế giới.

  • Mã vạch: Nằm trên dãy mã số với các vạch trắng đen kích thước khác nhau được quy ước chúng, cho phép máy đọc mã vạch nhận diện và gửi dữ liệu quét đến máy chủ có kết nối.

Mã vạch sản phẩm

Mã vạch sản phẩm

 + ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐẦU SỐ MÃ VẠCH SẢN PHẨM TỪNG QUỐC GIA

Đầu số mã vạch sản phẩm từng quốc gia được tổ chức GS1 thế giới quy ước. Việc quy ước mỗi một quốc gia có đầu số khác nhau giúp hoạt động thống kê, kiểm soát được dễ dàng và đồng nhất hơn.

Đầu số mã vạch sản phẩm sử dụng 3 con số đầu tiên của dãy mã số sản phẩm để quy ước. Theo đó, mỗi một quốc gia sẽ được “phân chia” 1 cụm 3 số duy nhất, không trùng lặp.

Phụ thuộc vào số lượng loại sản phẩm và số lượng doanh nghiệp sản xuất của quốc gia đó mà được cấp 1 hay nhiều đầu số mã vạch.

>>> Xem chi tiết: Bảng mã vạch các nước trên thế giới mới nhất, đầy đủ nhất!

MÃ VẠCH SẢN PHẨM CÓ LÀM GIẢ ĐƯỢC KHÔNG?

Mã vạch sản phẩm được chính doanh nghiệp sản xuất quy ước theo quy định của GS1 thế giới. Mục đích của loại mã vạch này cho doanh nghiệp quản lý chính xác về số lượng đưa ra thị trường tiêu dùng từ đó tính toán về chi phí và quy mô vận hành.

Vô hình chung, mã vạch sản phẩm xuất hiện có thể cho phép người tiêu dùng xem chi tiết về sản phẩm đó.

Tuy nhiên, mã vạch sản phẩm CÓ THỂ LÀM GIẢ. Thậm chí, một số đơn vị làm giả chuyên nghiệp còn có thể thông qua hình ảnh của mã vạch trên sản phẩm thật để tạo ra mã vạch tương tự đó và dán lên sản phẩm mà họ sản xuất để tung ra thị trường nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

HẬU QUẢ KHI LÀM GIẢ MÃ VẠCH BỊ PHÁT HIỆN

Việc làm giả mã vạch là hành vi vi phạm pháp luật và khi bị phát hiện sẽ bị truy cứu hình sự dựa theo quy định của Khoản 2, 3, 4 Điều 27 Nghị định 80/2013/NĐ – CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì làm giả mã vạch sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các trường hợp:

1/ Sử dụng mã số mã vạch có đầu mã Quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;

2/ Sử dụng trái phép mã số mã vạch của doanh nghiệp khác đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;

3/ Sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số mã vạch;

4/ Không thực hiện đóng phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm.

Bên cạnh đó, nếu kinh doanh các sản phẩm từ nước ngoài, làm giả mã vạch sử dụng mã số mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền hoặc không được tổ chức sở hữu mã số mã vạch đó cho phép bằng văn bản sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Điều này nhằm ngăn chặn việc làm giả mã vạch, nhưng với thị trường năng động như hiện nay việc dựa vào mã vạch để xác định hàng thật giả đã không còn chính xác.

Hậu quả làm giả mã vạch sản phẩm

Hậu quả làm giả mã vạch sản phẩm

Thay vào đó hãy tham khảo 2 cách nhận biết mã vạch sản phẩm bị làm giả sau đây:

2 CÁCH NHẬN BIẾT MÃ VẠCH SẢN PHẨM BỊ LÀM GIẢ:

+ TÍNH MÃ VẠCH BẰNG CÔNG THỨC

Mã vạch sản phẩm là mã vạch EAN cụ thể là ENA-13 có 13 con số trong đó người dùng cần quan tâm đến:

  • 3 con số đầu tiên là đầu mã số quốc gia.

  • 1 con số cuối cùng gọi là số kiểm tra.

Theo đó, để kiểm tra mã vạch đầu tiên hãy đối chiếu đầu mã số quốc gia với quốc gia sản xuất sản phẩm ví dụ bao bì sản phẩm viết made in Vietnam thì đầu mã số phải là 893, made in Japan thì đầu mã số phải là 1 trong các cụm số 450, 451, 452, 453, 454, 455, 456, 457, 458, 459, 490, 491, 492, 493, 494, 495, 496, 497, 498, 499.

Tiếp theo số kiểm tra sẽ được tính toán bằng công thức dựa trên 12 con số trước nó, số kiểm tra cho biết sự hợp lý của dãy mã vạch và khi tạo mã bằng phần mềm chuyên dụng con số này sẽ được tính toán.

Với việc tính toán số kiểm tra này người dùng có thể biết liệu dãy mã vạch sản phẩm này có đúng hay không.

Công thức tính:

  • Tính A là tổng của các ký tự số ở vị trí chẵn gồm 2, 4, 6, 8, 10, 12

  • Tính B là tổng của các ký tự số ở vị trí lẻ gồm 1, 3, 5, 7, 9, 11.

  • Tính C = A*3+ B

Tính số dư của phép chia giữa C và 10 gọi là x

  • Nếu x = 0 thì số kiểm tra bằng 0

  • Nếu x khác 0 thì số kiểm tra bằng phần bù của 10 và x tức là (10-x)

Đối chiếu số kiểm tra vừa tính với con số cuối cùng của dãy mã vạch sản phẩm.

  • Nếu trùng khớp hãy dùng thêm cách 2 bên dưới để nhận biết mã vạch giả.

  • Không trùng khớp hãy tính lại lần nữa cho chắc chắn hoặc có thể bước đầu khẳng định mã vạch bị làm giả.

Cách kiểm tra này khá đơn giản lại nhanh chóng. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại ngày nay thì việc sao chép mã vạch giống với mã gốc 100% đã rất dễ dàng nên phương án kiểm tra này cũng không còn độ tin cậy cao nữa.

Kiểm tra mã vạch

Kiểm tra mã vạch

 + ỨNG DỤNG CHECK MÃ VẠCH

Với cách tính toán thủ công trên hầu như không mang lại hiệu quả cao bởi vì công nghệ in ấn tem nhãn mã vạch hiện nay rất phát triển trên thị trường.

Để kiểm tra mã vạch sản phẩm người dùng hãy sử dụng các app chuyên dụng hoặc được nhà sản xuất để xuất.

Khi quét mã cho ra kết quả người dùng không thể kết luận đây là sản phẩm chính hãng mà cần tỉ mỉ đối chiếu các thông tin mà app cung cấp với sản phẩm đang cầm thực tế trên tay, đôi khi nhà sản xuất sẽ đưa ra các mẹo nhận diện hàng thật giả ngay trên kết quả quét để người dùng dễ dàng phân biệt.

Lưu ý đối với việc sử dụng app check mã vạch là: App/ ứng dụng phải uy tín và có kết nối dữ liệu với nhà sản xuất (tức các app được nhà nước bảo trợ hay được nhà sản xuất đề xuất) bởi chỉ như vậy dữ liệu chính xác mới được kết nối và cho ra trong kết quả quét mã của bạn.

>>> Chi tiết hơn tại: Kiểm tra sản phẩm bằng mã vạch phân biệt thật giả, chính hãng

>>> Xem thêm:

Mayintemmavach.net phân phối thiết bị mã vạch chính hãng

☆ Hotline: 0902 923 569

☆ Email: huong@thegioimavach.com

☆ Địa chỉ: 33/1 hoàng Diệu, P.10, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM

☆ Website: https://mayintemmavach.net/


Tin tức liên quan

MÁY IN TEM DECAL A4 CHINH PHỤC TEM KHỔ RỘNG, ĐỘ PHÂN GIẢI CAO

MÁY IN TEM DECAL A4 CHINH PHỤC TEM KHỔ RỘNG, ĐỘ PHÂN GIẢI CAO

2380 Lượt xem

Máy in decal a4 hay máy in tem nhãn decal khổ a4 đang được đông đảo doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng, đặc biệt trong lĩnh vực vận chuyển, sản xuất khi phải làm việc với những đối tượng cần quản lý (là hàng hóa, vật liệu, thành phẩm,...) có kích thước lớn nhờ khả năng in ấn tốt các khổ decal tem nhãn lớn tương đương cỡ a4. Cùng mayintemmavach.net tìm hiểu nhiều hơn về chiếc máy in tem nhãn decal a4 qua bài chia sẻ sau.
TOP 5 MÁY IN TEM NHÃN DÁN TỦ ĐIỆN DÂY CÁP DÂY ĐIỆN HÀNG ĐẦU

TOP 5 MÁY IN TEM NHÃN DÁN TỦ ĐIỆN DÂY CÁP DÂY ĐIỆN HÀNG ĐẦU

1537 Lượt xem

Tủ điện, dây cáp, dây điện, công tắc đèn,... đều cần được định danh bởi tem nhãn dán nhằm hỗ trợ người sử dụng trong phân biệt và kích hoạt chính xác thiết bị tương ứng. Sau đây, Thế Giới Mã Vạch tổng hợp cho bạn đọc top 5 máy in tem nhãn dán tủ điện dây cáp dây điện hàng đầu tạo ra những con tem có chất lượng cao về khả năng bám, độ bền mực in và hình ảnh in rõ ràng
MÃ VẠCH NHẬT BẢN LÀ BAO NHIÊU? CÁCH CHECK HÀNG CHÍNH HÃNG

MÃ VẠCH NHẬT BẢN LÀ BAO NHIÊU? CÁCH CHECK HÀNG CHÍNH HÃNG

1536 Lượt xem

Việc phân loại, quản lý, thống kê lượng hàng từ các quốc gia khác nhau tới Việt Nam được thực hiện thông qua kiểm quan và đầu số mã vạch các nước trên mỗi một sản phẩm. Bài viết sau đây đề cập đến Mã vạch Nhật Bản là bao nhiêu? Cách check hàng chính hãng, cùng theo dõi và chia sẻ:
TÌM HIỂU SỰ KHÁC NHAU GIỮA MÃ VẠCH 1D VÀ MÃ VẠCH 2D

TÌM HIỂU SỰ KHÁC NHAU GIỮA MÃ VẠCH 1D VÀ MÃ VẠCH 2D

1527 Lượt xem

Mã vạch được phát triển bởi Norman Joseph Woodland và Bernard Silver là một bước tiến mới trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát hàng hóa, sản phẩm thậm chí là con người trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Hiện nay trên thị trường có 2 loại mã vạch thông dụng là mã vạch 1D và mã vạch 2D với các tình huống và trường hợp ứng dụng khác nhau. Hãy cùng Thế Giới Mã Vạch tìm hiểu xem sự khác nhau giữa hai loại mã vạch này qua bài viết sau.
MÁY ĐỌC MÃ VẠCH CẦM TAY BỊ LỖI VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

MÁY ĐỌC MÃ VẠCH CẦM TAY BỊ LỖI VÀ CÁCH GIẢI QUYẾT

8087 Lượt xem

Là vật dụng phổ biến tại các quầy thu ngân, kho bãi, đầu đọc mã vạch cầm tay đang ngày càng chứng minh được chức năng của mình. Song với tần suất sử dụng cao độ, chắc hẳn bạn không ít hơn 1 lần đã gặp tình trạng máy bị lỗi, nó làm bạn khá bối rối khi khách hàng đang chờ tính tiền hay đơn hàng đang chờ kiểm. Hãy để thegioimavach.com mách bạn một số mẹo để giải quyết tình trạng máy đọc mã vạch cầm tay bị lỗi nhé!
MÁY IN TEM SỐ NHẢY CHẤT LƯỢNG, GIÁ TỐT NÊN ĐẦU TƯ NHẤT

MÁY IN TEM SỐ NHẢY CHẤT LƯỢNG, GIÁ TỐT NÊN ĐẦU TƯ NHẤT

214 Lượt xem

Máy in tem số nhảy là thiết bị cần thiết được sử dụng nhiều tại các công xưởng sản xuất, bệnh viện hay kho lưu trữ hàng với khả năng tạo các ra con tem số nhảy tối ưu công tác kiểm đếm, đối chiếu,... Để tìm hiểu nhiều hơn về máy in tem số nhảy và tham khảo một số dòng máy chất lượng, giá tốt hãy cùng mayintemmavach.net khám phá qua bài chia sẻ sau.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng