MÃ VẠCH CODE 128: ĐỊNH NGHĨA, ĐẶC ĐIỂM, CÁCH TẠO, GIẢI MÃ

Mã vạch được sáng tạo và đưa vào sử dụng trong hệ thống quản lý từ cuối những năm 70 của thế kỷ 20 mang đến nhiều tiện ích trong các hoạt động kiểm kê, đối soát hàng hóa, sản phẩm giúp tăng nhanh hiệu suất và chất lượng tại khu vực làm việc. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một loại mã vạch 1D được phát triển vào năm 1980 qua bài viết “Mã vạch code 128: Định nghĩa, đặc điểm, cách tạo, giải mã” cùng Mayintemmavach.net  nhé!

MÃ VẠCH CODE 128 LÀ GÌ?

Mã vạch code 128 là một dạng của mã vạch tuyến tính 1D có khả năng mã hóa ký tự số 0 - 9, ký tự chữ aA - zZ và ký tự biểu tượng chuẩn ASCII hay mã điều khiển.

>>> Tìm hiểu sự khác nhau giữa mã vạch 1D và mã vạch 2D

Mã vạch 128 có thể mã hóa 128 ký tự của ASCII (ASCII 0 - ASCII 128). Toàn bộ code 128 chứa 107 mẫu in khác nhau gồm có 103 ký hiệu dữ liệu, 3 mã bắt đầu và mã dừng một lần.

Code 128 là mã vạch tuyến tính 1D có mật độ cao đạt chuẩn ISO / IEC 15417: 2007 mang đến hiệu quả mã hóa dữ liệu có kích thước nhỏ hơn so với Code 39 và Interleaved 2 of 5.

Code 128 được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp y tế, ngân hàng máu và sản xuất điện tử.

>>> Xem thêm: Mã số mã vạch là gì?

Mã vạch code 128

Mã vạch code 128

>>> Xem thêm:

 + NGUỒN GỐC MÃ VẠCH CODE 128

Vào những năm 1980, Ted Williams từ Computer Identical đã tạo ra mã vạch 128 (code 128) phục vụ cho việc mã hóa dữ liệu cho ngành công nghiệp mạch in ở Massachusetts dọc hành lang tuyến đường 128.

Code 128 là loại mã vạch được ra đời từ rất sớm và vẫn tồn tại, được ứng dụng cho tới tận ngày nay khi mã 2D đang dẫn trở nên phổ biến hơn nhờ khả năng mã hóa nhiều ký tự và tính kiểm tra tự động liên tục giảm sai sót.

 + CÁC TIÊU CHUẨN CỦA MÃ VẠCH CODE 128

Mã vạch code 128 lần lượt đạt các tiêu chuẩn mã vạch sau:

  • GS1-128 (trước đây là UCC-128 và EAN-128) 

  • Cho phép triển khai GS1. 

  • Tạo ký hiệu mã vạch gồm mã định danh ứng dụng (AI) xác định mục đích của dữ liệu trong ký hiệu và cách sử dụng dữ liệu đó.

  • ISBT-128 tiêu chuẩn toàn cầu

  • Ghi nhãn cho sản phẩm y tế có nguồn gốc từ con người (MPHO) như máu, tế bào, mô,... Sau đó, được phát triển bởi Hiệp hội truyền máu quốc tế (ISBT) và Ban công tác về tự động hóa và xử lý dữ liệu ( WPADP).

  • USS Code 128

  • Cho phép biểu diễn dữ liệu số ở chế độ mật độ kép nhỏ gọn, hai chữ số cho mỗi ký tự. Mỗi ký tự được tạo nên bằng 11 modun.

  • Mã ISS 128

  • Cho phép mã hóa các ký tự ASCII mở rộng ngôn ngữ không phải tiếng Anh.

  • Số thương phẩm toàn cầu (GTIN), trước đây là EAN14

  • Có độ dài cố định 14 chữ số, gồm số chỉ báo (hoặc biến thể logistic), tiền tố của công ty EAN / UCC, tham chiếu mục và chữ số kiểm tra.

  • SSCC-18

  • Là một đặc điểm kỹ thuật nhãn vận chuyển nối tiếp.

  • AIAG

  • Nhóm Hành động Ngành Ô tô.

  • USPS

  • Sử dụng Mã số cơ bản 128 để xác nhận giao hàng.

  • Sử dụng Mã USPS-L-3216, nhãn 24 chữ số cho các thùng và bao tải. 

 + CÁC BIẾN THỂ CỦA CODE 128

Để tối đa hóa tính thích hợp của mã vạch trong các trường hợp ứng dụng và đối tượng khác nhau, code 128 đưa ra các biến thể lựa chọn A, B hoặc C có khả năng mã hóa dữ liệu khác nhau mà cụ thể là:

  • 128A – mã hóa các ký tự ASCII 00-95 (0 - 9, AZ plus control codes), ký tự đặc biệt và FNC 1 – 4.

  • 128B – mã hóa các ký tự ASCII 32-127 (0 - 9, AZ, az), ký tự đặc biệt và FNC 1 – 4.

  • 128C – mã hóa các ký tự 00-99 (chỉ có mật độ kép dữ liệu số) và FNC1.

  • 128 tự động – Tự động mã hoá dữ liệu với số thanh ngắn nhất và sẽ được sử dụng bất cứ khi nào có thể.

ĐẶC ĐIỂM CỦA MÃ VẠCH CODE 128

– Dữ liệu mã vạch chỉ được mã hóa dữ liệu số hoặc hai tập con khác nhau của bảng ASCII. Nếu kết hợp ba chế độ khác nhau thì có thể được sử dụng trong một mã duy nhất.

– Có thể truy xuất thông tin sản phẩm.

– Chiều dài mã vạch có thể thay đổi để hỗ trợ dữ liệu với những nội dung khác nhau.

– Mã kiểm tra bắt buộc được xác minh.

– Được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO / IEC 15417.

 + CÁCH NHẬN BIẾT MÃ VẠCH CODE 128

Mã code 128 khi mã hóa thông tin sẽ có hình thức hiển thị như sau:

  • Bắt đầu bằng 1 thanh và kết thúc bằng dấu cách (trừ bỏ ký tự dừng và thanh phụ)

  • Sau mỗi vòng bắt đầu - kết thúc đều có ba thanh và ba không gian.

  • Các thanh và không gian có 4 chiều rộng khác nhau là 1, 2, 3 hoặc 4 đơn vị với tổng chiều rộng của thanh 11 đơn vị cho mỗi ký tự.

Tuy nhiên, với kích thước nhỏ cùng sự dày đặc của các thanh đen việc nhận biết mã code 128 bằng mắt thường rất khó khăn vì vậy nếu cần xác định loại mã vạch trong các trường hợp đặc thù hãy sử dụng tới dự trợ giúp của máy kiểm tra mã vạch, máy quét mã vạch hoặc máy kiểm kho được trang bị tính năng này.

>>> Xem thêm: Mã vạch code 39

HƯỚNG DẪN CÁCH TẠO MÃ VẠCH CODE 128

 1/ Tạo mã code 128 online

Truy cập: https://barcode.tec-it.com/en 

Chọn “Code 128” tại “Linear Codes” bên trái màn hình.

Điền dữ liệu vào ô giữa màn hình > Ấn nút “Refresh”.

Ấn “Download” bên phải của màn hình.

Tạo mã vạch code 128 online

Tạo mã vạch code 128 online 

 2/ Tạo mã vạch code 128 qua Word/Excel:

Truy cập: https://www.dafont.com/code-128.font   > Chọn Download (tải font chữ về thiết bị và cài đặt vào máy)

Mở ứng dụng nhập dữ liệu

Bôi đen dữ liệu > Chuyển đổi font chữ thành Code 128

 3/ Tạo mã vạch code 128 qua phần mềm chuyên dụng:

Barcode Generator và Bartender là hai phần mềm thiết kế tem nhãn mã code được ưa chuộng sử dụng nhất trên thị trường hiện nay với thao tác đơn giản, nhiều định dạng, xử lý dữ liệu nhanh chóng, có hệ thống kiểm tra.

>>> Quy trình tạo mã vạch hàng hóa đơn giản cho người mới

>>> Các bước đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm mới nhất!

 THIẾT BỊ IN VÀ QUÉT MÃ VẠCH CODE 128 CHUYÊN DỤNG

Tạo mã vạch code 128 trên tem nhãn (giấy in mã vạch) cần sử dụng đến thiết bị chuyên dụng máy in mã vạch cho hiệu quả cao, hình ảnh đẹp lại tiết kiệm nhiều chi phí khác.

Thiết bị tạo và quét mã vạch code 128 chuyên dụng

Để đọc dữ liệu trên mã vạch code 128 một cách nhanh chóng, chính xác nhất cần sử dụng đến thiết bị chuyên dụng máy quét mã vạch. Với sự đa dạng trong phân loại máy quét người dùng có thể thoải mái lựa chọn model ưa thích bởi code 128 thuộc mã 1D có thể được giải mã bởi bất cứ công nghệ quét hiện hành nào, tiêu biểu như  máy quét mã vạch 1D hoặc máy quét mã vạch 2D.

Mayintemmavach.net là đơn vị cung cấp thiết bị tạo và quét mã vạch code 128 chuyên dụng được nhập khẩu chính hãng 100% từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Zebra, Honeywell, Ring, GoDEX với số lượng và model đa dạng dễ lựa chọn. Đặc biệt, khi mua máy in mã vạch tại Mayintemmavach.net quý khách hàng còn nhận được phần mềm thiết kế tem nhãn chuyên nghiệp miễn phí trọn đời.

Hy vọng với các thông tin bổ ích trên có thể giúp bạn hiểu hơn về mã UPC và có những ứng dụng phù hợp.

Mayintemmavach.net phân phối thiết bị mã vạch chính hãng

☆ Hotline: 0902 923 569

☆ Email: huong@thegioimavach.com

☆ Địa chỉ: 33/1 hoàng Diệu, P.10, Q.Phú Nhuận, Tp.HCM

☆ Website: https://mayintemmavach.net/


Tin tức liên quan

MÃ SỐ MÃ VẠCH LÀ GÌ? CÁC THÔNG TIN CƠ BẢN CẦN BIẾT KHI DÙNG
MÃ SỐ MÃ VẠCH LÀ GÌ? CÁC THÔNG TIN CƠ BẢN CẦN BIẾT KHI DÙNG

1143 Lượt xem

Mã số mã vạch được bắt gặp trên mỗi sản phẩm, hàng hóa trong chuỗi cung ứng trên thị trường hiện nay. Với dãy mã số mã vạch cho phép nhà sản xuất xuất nhập khẩu sản phẩm dễ dàng, nhà quản lý kiểm soát chính xác nhanh chóng và tăng cường sự tin cậy cho người tiêu dùng. Hãy cùng Thế Giới Mã Vạch điểm qua các thông tin cơ bản về “mã số mã vạch” này qua bài viết sau:
TOP 5 MÁY IN TEM NHÃN DÁN TỦ ĐIỆN DÂY CÁP DÂY ĐIỆN HÀNG ĐẦU
TOP 5 MÁY IN TEM NHÃN DÁN TỦ ĐIỆN DÂY CÁP DÂY ĐIỆN HÀNG ĐẦU

1537 Lượt xem

Tủ điện, dây cáp, dây điện, công tắc đèn,... đều cần được định danh bởi tem nhãn dán nhằm hỗ trợ người sử dụng trong phân biệt và kích hoạt chính xác thiết bị tương ứng. Sau đây, Thế Giới Mã Vạch tổng hợp cho bạn đọc top 5 máy in tem nhãn dán tủ điện dây cáp dây điện hàng đầu tạo ra những con tem có chất lượng cao về khả năng bám, độ bền mực in và hình ảnh in rõ ràng
TOP 5 MÁY IN TEM VẢI HÀNG ĐẦU BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA
TOP 5 MÁY IN TEM VẢI HÀNG ĐẦU BẠN KHÔNG THỂ BỎ QUA

3031 Lượt xem

Tem nhãn vải được sử dụng cho lĩnh vực thời trang trong tạo tem mác quần áo, tem hướng dẫn sử dụng (tem nhãn care) với độ bền vượt trội không bay phai khi gặp chất tẩy rửa. Để tạo ra tem vải chất lượng các đơn vị cần trang bị máy in tem vải. Cùng mayintemmavach.net tìm hiểu nhiều hơn về máy in tem vải và các dòng máy hàng đầu qua bài chia sẻ chi tiết sau:
GIẢI PHÁP QUẢN LÝ BẰNG MÃ VẠCH CHO BỆNH VIỆN, Y TẾ
GIẢI PHÁP QUẢN LÝ BẰNG MÃ VẠCH CHO BỆNH VIỆN, Y TẾ

1440 Lượt xem

Giải pháp quản lý bằng mã vạch được lựa chọn ứng dụng ngày càng nhiều trong vận hành doanh nghiệp, khu sản xuất, logistics và cả trong lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe, bệnh viện, nhà thuốc, phòng khám. Với khả năng lưu trữ, xử lý dữ liệu lớn, liên kết phòng ban chia sẻ thông tin chính xác giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tối ưu. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về giải pháp quản lý bằng mã vạch cho bệnh viện, y tế qua bài chia sẻ sau:
NHỮNG THIẾT BỊ CẦN CÓ TRONG MỘT HỆ THỐNG QUÉT MÃ VẠCH TÍNH TIỀN
NHỮNG THIẾT BỊ CẦN CÓ TRONG MỘT HỆ THỐNG QUÉT MÃ VẠCH TÍNH TIỀN

2503 Lượt xem

Để hỗ trợ cho hoạt động thanh toán hóa đơn, hệ thống quét mã vạch tính tiền là hệ thống không thể nào thiếu trong bất cứ cửa hàng nào. Song không phải ai cũng có những hiểu biết cụ thể về các thiết bị đầy đủ cho một hệ thống này. Hãy cùng tìm hiểu về những thiết bị cần có trong một hệ thống tính tiền bằng mã vạch qua bài chia sẻ sau đây nhé!
MÃ VẠCH SẢN PHẨM CÓ LÀM GIẢ ĐƯỢC KHÔNG? CÁCH NHẬN BIẾT NHANH
MÃ VẠCH SẢN PHẨM CÓ LÀM GIẢ ĐƯỢC KHÔNG? CÁCH NHẬN BIẾT NHANH

1266 Lượt xem

Với lượng hàng hóa khổng lồ lưu chuyển trong thị trường tiêu dùng các nhà sản xuất và nhà quản lý cần sử dụng đến mã vạch sản phẩm được quy ước chung để đảm bảo về chất lượng và an toàn thực phẩm. Vậy, mã vạch sản phẩm có làm giả được không? Cách nhận biết nhanh như thế nào? Cùng tìm hiểu thêm qua bài chia sẻ sau:

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng